Skype

Thursday, July 31, 2008

Sa panahon ngayon, masasabing hindi na pahuhuli ang mga pinoy pagdating sa teknolohiya. Tanda ko pa noong ako ay baklette pa lamang ng mauso ang celfone. Si Governor Vi at Patrick Garcia pa ang naging endorser ng mala- pangkayod ng yelong Startac na kasama pag nag apply ka ng linya sa SMART. After more than a decade, nagsulputan na ang ibat ibang klase ng cellphone, depende sa lifestyle ng gumagamit. Nagkaron ako ng kauna- unahan telepono when I was in college. 'Day, dugo ang iniluha ko sa mama, lalo na sa papa ko, makamit lang ang minimithing Philips Twist na ginamit sa movie ni Will Smith na Enemy of the State. Syempre pa, bilang isang butihing anak, hiniling ko iyon nang magkausap kami ni Papa noong siya ay nasa ibang bansa pa, bilang graduation gift noong high school. Never naman kasi akong naging sakit ng ulo nila. Reward baga. But no! Kung sa talim ng pananalita ni Puder sa akin, malamang mistulang sisig na ang tenga ko sa mga salitang sinabi niya. Na kesyo hindi naman daw ako anak ng senador para magka cellphone. Taray diba? Ngayon, halos makipagsabayan na din sa aming magkakapatid ang hitad sa pagpapalit ng unit! Ni hindi siya mapakali kapag walang load ang kanyang pinaglumaang telepono! Oh, eh di lumabas din kung sino talaga ang tunay na anak ng senador diba?


There
s this new internet craze going on na mas bongga kesa yahoo messenger o windows live at yan ay ang skype. Naku marce, bongga 'to dahil real time ang video calls unlike sa yahoo na de- numero ang galaw ng tao sa video. It works the same way as any other instant messeging software pero mas maraming functionalities tulad ng skypecast. Kung dati eh nakiki- join at pa- type type ka lang sa Gay Men's Lounge ng yahoo, aba dito di ka lang magiging abala sa pakikipag pindutan sa keyboard kundi mangangawit din ang panga mo sa kaka- chika ng iba't ibang klaseng nilalang sa Earth! Pwede ka ding tumawag ng mga 1800 toll free numbers absolutely free. Kaya kung namomroblema ka sa dispalinghado mong router, hub, modem, computer parts o software, pwede kang tumawag gamit ang skype para makausap mo ng bonggang bongga ang mga tech support agents nila.
May local at international call and text features din ang skype pero syempre di na yon libre at kelangan mong magload ng skype credits para ma- avail mo yung service na yan. Salamat kay Giannet Diva sa pakikipag "blututan" ng laptop niya sa laptop ko, ngayon kinekembot ko ng bonggang bongga ang mga utaw gamit ang skype.

Pwedeng ma- download ang skype ng libre! Hinga lang ng malalim at i-click mo ang link na 'to. Go na friend!





1 ang tumiktak:

twinkle araney said...

di ba islacom pa un? hehehe mabuhay tito boi and welcome..