Its Summer Na!

Friday, March 12, 2010


Isa sa mga ina- anticipate ko na panahon ay ang summer. Ang mainit at makabitak- puking panahon ay hudyat para magtampisaw sa tubig. Syempre pa di rin mawawala ang pagsa sight- seeing ng mga lalaki at pa- mhin na naglalakad sa baybaying dagat. As for me, nataon ito sa sitwasyon kung saan ako, bilang pinagpalang- nilalang, ay malayo sa trabaho, at may panahong tumengga habang ninanamnam ang sarap ng pagiging isang bum... for now!


El Nino. Kasabay ng tag-init ay ang pagkamot din ng mga magsasaka sa bukirin dahil sa pagkatuyo ng lupang sakahin. Dahil na rin sa nagkakaubusan na ng suplay ng tubig, kung kayat apektado na din pati ang kanilang kabuhayan. Nakikisimpatya ako sa kanila, kaya panata ko na di muna magtatabo pag naligo, and instead, shower na lang. Contrary to common beliefs (naks, nagamit din si contrary), mas nakakatipid ka kung shower ang gagamitin kasi sapul sa buong katawang ang buhos nito kumpara sa tabo. Ewan ko sa inyo pero yun ang naobersbahan ko. Para mas maging kapani- paniwala ang teorya kong yan, sinubukan kong maligo gamit ang shower, habang nakatuntong sa loob ng palanggana. Kuskos, bula, hilod, banlaw... wolah! Resulta'y mabango at preskong singit! Ang tubig na naipon sa planggana ay kalahati lang ng isang timba! Ma-i share nga kay kuya kim yan. At bilang baklitang maabilidad, isinalin ko ang laman ng planggana sa tanke ng flush para mapakinabangan.

Ganun talaga pag bored ka na sa bahay, kung ano ano lang ang naiisip. Masabi lang na efficient! Chos!

0 ang tumiktak: