Let's get Physical, physical!!!

Saturday, August 2, 2008


Matapos ang 2 buwang pagka- tengga mula nang lisanin ko ang ubod ng linis at mapayapang bansa ni tita merli, heto't sasabak na naman akong mang-hanash at mang- Gigi ng mga onaks. Yes, balik callzenner (kailangang bigyang emphasis ang tunog ngongo sa pagbigkas ng salitang yan! Chekah!) na naman ang eksena ko pero part time lang. At na- swertihan ding makabalik sa dating kumpanya na aking nakembutan ng bonggang bongga ng mahigit isang taon dahil naging mabuting empleyada naman ako sa kanila. Medyo alangan ako noong una na balikan ang industriyang yan. Pero marce, sa hirap ng panahon ngayon, di na uubra ang pagiging choosy. Kung saan may pera, gow! Yaman din lamang at hindi siya kakain ng malaking oras dahil nga part time, dagdagan mo pa ang bonggang morning shift, aba panic buying na 'to friend! Sa awa naman ni Ama ay naipasa ko with flying colors ang mga exams nila. Akala ko yun na yon at pagkatapos ay autograph signing na ang magaganap pero no! Dahil required pa pala ang PHYSICAL EXAMINATION.
Oh No. Sa halos limang taon kong pagiging working gurl, isang beses ko pa lang napagdaanan yan physical examination na yan. Hay naku friend, di ko talaga gusto ang eksenang drop and scoop para sa lintek na stool sample! Ewwnesss! Buti na lang hindi na siya required sa pagkakataong ito dahil dugo't ihi lang ang hinuthot ng nurse in charge sa akin. Don't get me wrong marce, pero alam kong self explainatory na ang physical exam. Noong unang sabak ko kasi diyan, pinaghubad din naman ako, pero yun ay para sa x-ray ekek at breathe in breathe out exercises lamang. Tila yata pilya't modern na ang mga duktor ngayon. Parang gusto ko na lang mag cartwheel and eggroll combo sa mga susunod na eksena.

Huwag po, huwag po. Matapos idutdot ni doktora ang kanyang istetoskowp sa dibdib at likodan ko, akala ko ay tapos na. "But wait! Theres more!" ang hirit niya sa akin. "Paki tanggal na po ang pantalon at brip" chika ni doktora. Kung dejavu man ito, parang may mali. May ilang beses na din kasi akong nagka meron ng moments na nagtanggal ng pantalon at brip sa loob ng cubicle. Ang pinagkaiba lang, hindi ganun kaliwanag ang cubicle at ohm ang nag request nun sa akin. So mali nga ang dejavu na inakala ko. Eto naman kasi si doktora, kiput- kiputan ang tono ng hitad sa pag request. Wala man lang sense of authority.
Nakaramdam siguro siya na medyo bet ko nang mag- apir disapir that monument. Kaya nag suggest siya na si doctor ohm na lang ang papalit sa kanya para mawala na ang ilang factor ko. Bago pa ako pumasok ng kanyang cubicle ay na- sitabels ko na si dok ohm at 'day nakakatunaw siyang tunay ng panty liners! Imaginin mo na lang si Jake Cuenca na nakasuot ng unipormeng puti na tulad sa duktor, ayus na ang agahan, tanghalian, hapunan pati na meryenda't midnight snak! Ayyy, type!

Gigi- erang bekbek. Sa kabilang banda, napaisip ako. Mukang di yata magandang ideya na si dok ohm, ako at ang malambot na kama ang magkakasama sa isang cubicle. Pag nagkataon, eksenang Falcon Productions itu. Erase! Erase! Ayokong magkasala. Isa pa pamhinta ang drama ko nang pumasok ako sa klinik na yon. Mawawalan ng continuity ang istorya pag biglang nag ibang anyo ako. So in short, just to get it over and done with, na- sitabels ni duktora ang pinakatagu tagong yaman ng pamilya. NR lang ang hitad which is good, dahil kahit tapik tapikin behave lang siya. Power tuwad at kembot combo ang ginawa ko at mamukat mukat mo, yun lang pala yon! Yey! I survived! Matapos kong fill up- an ang green and yellow form ay fum- lay na ako. Habang nasa bus, hindi maubos ubos ang mga what-if's sa utak ko kung si doc ohm ang nag physical exam sa akin. Dahil im sure we'll get along fine, tulad ng kasabihan verds with the seym peders plak chewgeder. Temptation Island mode itu. Maisingit lang diba? Chekah!

2 ang tumiktak:

[G] said...

Power tuwad at kembot combo.

Wagi ang line na ito! Pero mas wagi ang effort na ito kung mala jake cuenca ang doktor.

sonya sonya said...

mismo ateng...hihihi :) salamat ng madami sa pag tiktak