Pumers Dey

Monday, August 4, 2008

Isang maulang pers day ang nag hello sa akin habang papasok ng opisina kaninang umaga. Sa mga ganitong panahon pa naman masarap makipag- lampungan sa kumot at unan pero no choice ang bekbek kundi gumayak
at magmadaling makauna sa pagsakay ng lrt. Natapos na din sa wakas ang aking pagganap bilang prinsesa ng bumyera at ngayo'y sasabak sa unang araw ng paghasa sa aking talento sa pambobola at pang e-eklat (na din) sa mga puti. Matiwasa'y naman akong nakarating ng Insular Life building minus the tilamsik putik ay heytet! Siguro naawa si Ama sa pinlantsang pantalon at polo shirt ni mudang kaya pansamantalang pinatila muna Niya ang pagweewee. Sayang nga naman daw kasi kung magkakaroon ng connect the dots effect ang outfit ko diba?

Welcome Newbies. Kung baga sa pelikula't teleserye, nagkaroon ng flashback in sephia ang inyong lingkod pagkatapak na pagkatapak ko sa training room sabay upsound ng scoring na Parang Kailan Lang (na Handog pala ang tunay na title nang i-dobol check ko ng bonggang bongga sa google). In the mood na akong sumipsip ng welcome drink pero di naman pala uso yon sa training. Bagkus, isang stainless mug ang dinistribute sa amin para paglagyan ng libreng kape sa pantry. Yon naman pala. Kapeh! Dahil karamihan sa aking mga wavemates ay gumradweyt ng kursong nursing, at ang ilan sa kanila ay board passers din, kampante ang beauty ko na atakihin man ako ng sobrang nerbyos dahil sa kakalaklak ng kape, assured ako na mag sasagip ng buhay ko. Sure din ako marce na manilaw at mamantsahan man ang ipin ko dahil sa kape, may dentistang willing magbigay ng discount para sa cleaning ekek ko... diba daddy arnel?(hihihi). Nagkaroon ng konting activities like getting to know you na hudyat para simulan na ang bolahan session. At siyempre pa, mawawala ba naman ang Q&A portion with the HR person in charge tungkol sa sahod, benefits at kung anik anik pa na hindi naman dinetalye during the actual contract signing. Naging masaya ang unang parte nang araw ko sa training dahil nakakilala ako ng mga bagong ka- chikahan sa buhay. Pati na nang mga bagong buboyletin. Chekah!

Kinati lang. Matapos ang unang araw ng trabaho, kinati ako na manood ng sine sa galleria. Tinanong ko ang sarili ko kung bakit dun ko pa napiling manonood samantalang andyan naman si ateng gloryey. Siyempre ako na naman ang sumagot ng sarili kong tanong. Nagbabakasakali kasi akong showing pa ang Serbis but to my dismay, natapos na pala ang pagpapalabas nito. Pero teka, ano 'tong Kalakal na 'to? Hmmm... Beejay Morales? Sa pangalan pa lang ng bidang aktor mukang nahuli ko na kung tungkol saan ang pelikulang ito(Beejay ba kamo? Etchos!). Umiral na naman ang pagka plastikada con todo ko dahil imbes na yun ang bilhin kong tiket ay napa "A Very Special Love" ako sa tiketera. In fairview, bawas guilty conscience din yun sa parte ko dahil at least wholesome movie ang pinanood ko. Pero promise friend, hindi ko palalampasin yang Beejay Morales na yan next time...hihihi! Naaliw naman ako sa movie ni John Lloyd at Sarah at agree ako na revelation nga si SG sa pelikulang ito. As I would quote Luis Manzano, si Sarah ay may natural kuletness na mailalabas at kitang kita yon sa pelikula. Yun nga lang, same old formula pero kilig at mabenta pa din. Take note, unang araw ng linggo at bumabagyo pa pero kahit papaano ay hindi kami aalog- alog sa sinehan. Imbes magpakabasa habang naghihintay ng bus pauwi ay nanood at nagpalamig na lang sa sinehan ang mga utaw. Impernes!


2 ang tumiktak:

prinsesa000 said...

gusto ko rin sana tong panoorin... hehehe nice review kakaaliw ka!

sonya sonya said...

naku marce, worth it naman ang P150 na ibabayad mo. Gow na sa iyong suking sinehan!