Magkamukha!

Friday, August 1, 2008

Sa mga taong nakadaupang palad ko in my 25 years of existence, nasanay na ako na meron at merong masasabi sa akin. Some are good, some are bad and some are just pfft! Back in college, noong mga panahong nagsusumiksik ako sa ga- posporong kloseta, napipikon ako pag tinutukso ako ng mga kaklase ko na "kuya dick". Naman! magkamuka ba talaga kami? Magugulat ka marce dahil ako mismo ang sumagot sa sarili kong tanong at yan ay ang naghuhumindig na HINDE! (kala mo aagree ako? muka mo! chekah!) Nang maglaon, nasanay na din ako. Eh kesa naman ma- imbudo, tinanggap ko na lang yon with a thought in mind na: "Magaling naman siyang artista, nakakuha pa nga siya ng BEST ACTOR award sa Asian TV chuchu noh!". So why not diba?. Heto ka na friend. Nang ako naman ay magtrabaho na, nagiba ang ihip ng hangin dahil tila nawala si kuya dick sa anino ko. Mas bongga ang ipinalit ng mga utaw dahil si Boy Abunda naman ang ikinabit sa akin! At dahil isa siyang magaling na host at manager, pinanindigan ko na din. Noon, sa pasilyo lang ng ABS-CBN ko siya nakikita. Pero tulad ng engkwentro ko kay Juday, wala sa hinagap kong makaka trabaho ko siya sa tanang buhay ko. May promo kasi siya noon para sa kanyang "Love Life" album at dahil nagsusulat ako for MYX, pinaunlakan niya ang imbitasyon namin para maging featured celebrity sa "Star MYX". Ito na ang pagkakataon kong mapatunayan sa sarili ko na HINDI kami magkamuka. Pero ngunit, subalit, datapwa't hindi ko na yata made- deny yan dahil ultimo ang mga tao sa studio ay nalito sa aming dalawa. Tawagin ba naman akong "Tito Boy" sa harap mismo ni Mr. Abunda?! Buti na lang at inakala niyang siya ang tinawag at hindi ako. Kung nagkataon, nailabas ko sana ang diary ni Tiyo Kardo na nagsasabing ako ang kanyang nawawalang twin (sister) at sigurado akong yun na ang hudyat ng pagkalaos nila Richard at Raymond Guttierez, isama mo pa ang Jaboom twins! Matapos ang maikling tiktak, hindi na ako nagpakipot pang magpakuha ng litrato kasama siya. Ngayong nai- blog ko na ang kwento at mga larawan na yan, kayo na ang makapagsasabi kung magkamuka nga ba kami o hindi. Pero sa maniwala kayo't sa hinde, sa HINDE na ako! Chekah!

0 ang tumiktak: